Hướng Dẫn Chọn Size Khung Xe Đạp Phù Hợp Với Chiều Cao Cho Xe MTB, Road, City, Touring Và Trẻ Em

Hướng Dẫn Chọn Size Khung Xe Đạp Phù Hợp Với Chiều Cao Cho Xe MTB, Road, City, Touring Và Trẻ Em

Rất nhiều người mua xe đạp đều băn khoăn về vấn đề làm sao để chọn được chính xác size khung phù hợp với chiều cao cơ thể mình, và một cái khung xe đắt tiền đến cỡ nào chăng nữa cũng sẽ không bao giờ tuyệt vời được nếu như nó không phù hợp với bạn. Vì thế khi mua xe đạp bạn phải chắc chắn mua được một chiếc khung sườn phù hợp với mình để có trải nghiệm đạp xe thoải mái và hiệu quả nhất nhé…

Size khung xe đạp phù hợp với chiều cao có quan trọng không?

Việc chọn cỡ khung xe đạp phù hợp với chiều cao cơ thể là cực kì quan trọng, vì chọn đúng cỡ khung xe sẽ giúp việc đạp xe thoải mái hơn rất nhiều làm giảm các hiện tượng mỏi lưng, vai gáy … 

Tuy nhiên, xe đạp có nhiều loại khác nhau nên cỡ khung của các loại xe khác nhau cũng sẽ phù hợp với chiều cao khác nhau. Ví dụ, cũng là khung cỡ S (~ 700C * 47) của dòng xe đạp đua phù hợp với người có chiều cao từ ~ 165 – 175 cm nhưng sang dòng xe đạp địa hình, xe đạp đường phố … thì cỡ khung S chưa chắc đã phù hợp cho người có chiều cao này.

Size khung xe đạp được tính và hiểu thế nào cho đúng?

Về cơ bản Size khung xe đạp được tính qua 3 thông số như sau:

  • Chiều cao
  • Inseam (chiều cao háng chân)
  • Kích cỡ sườn xe

Lưu ý là cân nặng không liên quan gì.

Bước 1: Đo chiều cao (A)

Đứng sát 2 gót chân vào một bức tường, hai chân mở hình chữ V và tính từ 2 gót chân, cách nhau 25 cm vẫn đảm bảo tư thế đứng sát vào tường đánh dấu lên tường, dùng thước đo và ghi lại chiều cao (A)

Bước 2: Đo Inseam (B)

Inseam là gì? chính là chiều cao háng chân, để đo Inseam, bạn đứng sát vào 1 bờ tường trên 1 bề mặt bằng phẳng. Tiếp đến, đặt 1 cuốn sách vào giữa 2 chân khi đứng ở tư thế chân rộng bằng vai, để nó chống vào xương chậu của bạn. Sau đó, dùng bút chì đánh dấu vị trí trên tường điểm phía trên của cuốn sách rồi thực hiện đo khoảng cách từ điểm đánh dấu trên tường tới nền nhà. Khoảng cách này được gọi là Inseam, mình hoạ như hình (B), đánh dấu và ghi lại thông số.

Bước 3: Đo size khung sườn xe (ST)

Khung sườn của xe đạp được đo bằng khoảng cách giữa tâm dưới của của xe (tâm trục giữa) cũng là tâm của giò đĩa, tới đỉnh của gióng đứng (seat tube) thống số này bạn cũng ghi vào giấy. Minh hoạ (ST) trong hình dưới. Từ 3 thông số bạn vừa ghi chép lại đem ra áp dụng so sánh liệt kê với bảng tính chi tiết của từng dòng xe đạp là ta đã chọn được khung xe đạp rồi.

Công Thức Tính Size Khung Xe Đạp

Tính size xe đạp thường dùng 2 phương pháp chính là phương pháp đơn giản chỉ cần dựa vào chiều cao của bạn, phương pháp thứ 2 tính size dựa trên nhiều thông số.

Cách 1: Tính size xe đạp đơn giản.

Đo chiều dài chân của bạn (Inseam). Cách đo khi đứng thẳng hai, tạo hình chữ V khoảng cách gót 2 chân cách nhau 25cm, bạn cần đo chiều dài của chân ở phía bên trong và tính toán.

  • Xe đạp địa hình x 0,685 = Kích thước khung của bạn (tính bằng cm)
  • Xe đạp đua x 0,70 = Kích thước khung của bạn (tính bằng cm)
  • Xe đạp thành phố x 0,685 = Kích thước khung của bạn (tính bằng cm)

Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm kích thước xe đạp đường trường phù hợp và chiều dài chân của bạn là 70cm, thì kích thước phù hợp sẽ là 70 x 0,70 = 49cm

Cách 2: Tính size xe đạp chi tiết đầy đủ.

Sử dụng phương pháp này chúng ta cần quan tâm 3 thông số chiều cao của bạn, Inseam, và kích cỡ sườn xe (Bicycle frame), phương pháp này cần sử dụng nhiều thông số và cần có các bước cụ thể, nên phần chi tiết sẽ được chỉ rõ từng thông số ở các bảng phía dưới.

Bảng Chọn Size Khung Xe Đạp Road

Lưu ý! khi chọn size khung xe Road Bike

Khi chọn size bạn cần để hở một khoảng từ đỉnh đũng quần trong phần đo Inseam một khoảng từ 1.5 – 2Cm, điều này rất quan trọng với xe đạp đua thường khi dừng xe tại đèn tín hiệu giao thông bạn cần đứng 2 chân xuống mặt đường khoảng hở này vừa giúp bạn thoả mái khi dừng xe, chủ động trong các tình huống xấu khi tham gia giao thông tránh chấn thương vùng háng

Bảng Chọn Size Khung Xe Đạp MTB (Mountain)

Bảng Chọn Size Khung Xe Đạp City

Bảng Chọn Size Khung Xe Đạp Trẻ Em

Bài viết liên quan

6 Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bắt Đầu Nhập Môn Đạp Xe

Tìm Hiểu Các Thương Hiệu Xe Đạp Được Sản Xuất Ở Đâu?

Hướng Dẫn Vá Bánh Xe Đạp, Đơn Giản Ai Cũng Làm Được